วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558


พูดถึงผัดไทยผัดไทยมีมาแต่โบราณในชื่อ "ก๋วยเตี๋ยวผัด" ประเภทหนึ่ง สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะก๋วยเตี๋ยวผัด บางประเภทก็ไม่เข้าข่ายที่จะใช้ชื่อ "ผัดไท" สาเหตุเพราะส่วนประกอบและส่วนประสมไม่เหมือนกัน ในสมัยกรุงศรีอยุธยาได้ มีการทำก๋วยเตี๋ยวผัดโดยพ่อค้าชาวเวียดนาม ผัดไทยนั้นกลายเป็นที่รู้จักของคนต่างชาติตั้งแต่สมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 ท่านได้รณรงค์ให้ประชาชนหันมานิยมรับประทานก๋วยเตี๋ยว เพื่อลดการบริโภคข้าวภายในประเทศ เนื่องจากในช่วงนั้นสภาวะเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ ข้าวแพงและได้เปลี่ยนชื่อก๋วยเตี๋ยวผัดเป็น "ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย" ตามชื่อใหม่ของประเทศปัจจุบันเรียกกันโดยย่อเหลือเพียงแค่ "ผัดไทย" ในต่างประเทศ อาทิในประเทศยุโรปและ อเมริกา มีผู้คนนิยมกินกันมาก และเป็นอาหารที่เป็น เอกลักษณ์ แสดงถึงความเป็นอาหารไทยได้เป็นอย่างดี เพราะชื่ออาหารที่เรียกง่ายและ บ่งบอกถึงความเป็นไทยอย่างชัดเจนนั้นทำให้ผัดไทยได้กลายเป็นอาหารสากลที่ชาวต่างชาติรู้จักกันดีและนิยมรับประทาน

วิธีทำ     

        วิธีทำน้ำปรุงผัดไทย

        1 โขลกหัวหอม หัวกระเทียมให้ละเอียด แล้วนำไปผัดกับน้ำมันจนหอม จึงใส่เครื่องปรุงรสทั้งหมด เคี่ยวต่อจนน้ำตาลละลายและน้ำข้น

        2 ผัดก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กกับน้ำเปล่าจนเส้นนิ่ม

        3 ใส่น้ำปรุงผัดไทย คลุกให้เข้ากัน

        4 ใส่กุ้งแห้ง หัวไชโป๊สับ เต้าหู้แข็ง

        5 เติมน้ำมันไปรอบๆ กระทะ ใส่ไข่ ผัดจนไข่สุก และเส้นแห้ง

        6 ใส่ถั่วงอก ใบกุยช่าย คลุกให้ผักสุก ตักเสิร์ฟทันที



จุดเด่นด้านคุณค่าทางโภชนาการของผัดไทย

    เป็นอาหารจานเดียวที่ให้พลังงานสูง โปรตีนได้จากเต้าหู้แข็ง กุ้งแห้ง ถั่วลิสงและถั่วงอก ใยอาหารมาจากใบกุยช่าย หัวไชโป๊ และพบว่ามีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง







บทสัมภาษณ์
ผม : สวัสดีครับวันนี้เราจะพามารู้จักกับเชฟอาหารไทยครับ
ผม : สวัสดีครับเชฟ เชฟแนะนำตัวหน่อยครับ
เชฟ : สวัสดีค่ะ ชื่อพณิชา  มีกุศล ค่ะ ปัจจุบันเป็นเชฟที่ปัญจะรีสอท ค่ะ
ผม : วันนี้ผมก็จะมาขอความรู้จากเชฟครับ ว่าการทำเมนูผัดไททำยังไงครับ
เชฟ : ผัดไทของเรานะค่ะ จะมีซอสสูตรเฉพาะส่วนประกอบก็จะมีน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปีบ นำเอาไปเขี้ยวด้วยน้ำปลา และที่ขาดไม่ได้ก็จะมีกุ้งกุ้งนั้นจะต้องสดและก็มีเส้นจันเพราะเส้นจันนั้นเหนียวนุ่ม

ผม : ผมอยากจะถามเชฟหน่อยครับว่าท่าเราต้องการจะทำผัดไท กินเองที่บ้านจะต้องเตรียมอะไรบ้างครับ
เชฟ : ก็จะมีเส้นจันนะค่ะเพราะเส้นจันนั้นเหนียวนุ่ม กุ้งสด เต้าหู้ กุ้งแห้ง หัวไชโป้สับ หอมแดงซอย และจะมีกุ่ยช่ายนะค่ะ ในส่วนซอสนะค่ะก็จะมีมะขามเปียก น้ำตาลปีบ และน้ำปลาอย่างดี และเอาไปเขี้ยวให้กลมกล่อม รสชาติของผัดไทนะค่ะก็ควรจะมีเปี้ยวนิดหวานหน่อยรสชาติกลมกล่อมและเราจะปรุงรสด้วยมะนาว ถั่วลิสงค์ป่นท่าใครชอบเผ็ดก็เติมพริกป่นเพิ่ม
ผม : ท่าใครอยากทำกินที่บ้านก็ไม่ต้องเตรียมอะไรเยอะแยะเลยนะครับ แล้วเชฟเป็นเชฟมานานกี่ปีแล้วครับ
เชฟ : ทำด้านอาหารมา 15 ปี แล้วค่ะ
ผม : ที่ผ่านมา 15 ปี เชฟทำอาหารอะไรมาบ้างครับ
เชฟ : ก็เริ่มจากอาหารไทยค่ะ ทำครัวไทย และก็ทำอาหารอิตาเลีย อาหารยุโรป ขนมหวานขนมไทย ทำมาแล้วก็หลายโรงแรมค่ะ
ผม : แล้วอะไรเป็นแรงบรรดาลใจที่ทำให้เชฟมาทำอาหารครับ
เชฟ : เป็นความชอบค่ะ มีความฝันที่จะมาเป็นเชฟ ใฝ่ฝันที่จะได้มาปรุงอาหารตกแต่งจานอาหารอ อาหารก็เหมือนศิลปะแขนงหนึ่งไม่ใช่เพียงแค่ปรุงอย่างเดียวยังต้องมีการตกแต่งการจัดวาง นอกจากอร่อยอาหารต้องดูดีจานอาหารต้องสวยต้องมีความประทับใจ
ผม : สุดท้ายที่อยากจะถามเชฟครับว่า มีข้อคิดอะไรแนะนำในการทำอาหารครับ
เชฟ : การทำอาหารนะค่ะก็คือ คนที่ชอบคนที่รักการทำอาหารจะ
ทำออกมาได้ดีที่สุด ท่าเรารักเราชอบเราใช่เวลอยุ่กับมันทุกอย่างจะออกมาดี

ผม วันนี้ก็ต้องขอขอบคุณเชฟมากเลยน่ะครับที่มาให้ความรู้ด้านการทำอาหาร และข้อคิดดี ขอบคุณครับ






สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ประวัติส่วนตัว โดย Jakapong Luasoongnoen อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 4.0 International.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ 5500836com226.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น